Văn Lâm: Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả hỗ trợ người nghèo

Đăng ngày 23 - 10 - 2009
100%

Thông qua nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả không những tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Văn Lâm (Hưng Yên) giảm sau mỗi năm mà số hộ thoát nghèo bền vững, vươn lên có kinh tế khá cũng ngày một tăng

 

  Những năm qua, Uỷ ban MTTQ huyện Văn Lâm cùng các ngành các cấp trong toàn huyện đã tích cực nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động trong công tác vì người nghèo. Trao đổi với ông Đỗ Đức Lợi, phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Văn Lâm chúng tôi được biết, việc xây dựng quỹ “vì người nghèo “ của huyện luôn được chú trọng phát động, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Uỷ ban MTTQ đã thành lập được Ban vận động để phân công thành viên tuyên truyền tới từng xã, thị trấn, từng người dân, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời có sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong huyện để hoạt động đem lại hiệu quả cao. Các thông tin về phát động ủng hộ, số tiền và số người ủng hộ cũng như việc sử dụng quỹ đều được nhanh chóng tổng hợp và kịp thời thông báo công khai, minh bạch tới nhân dân  trên hệ thống đài truyền thanh. Nhờ đó, năm nào huyện cũng hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch xây dựng quỹ. Tính riêng từ 17. 10. 2008 đến ngày 30. 9. 2009 toàn huyện đã thu được hơn 266 triệu đồng, trong đó cấp huyện thu được hơn 151 triệu đồng, cấp xã thu được hơn 114 triệu đồng. Nhiều địa phương hoàn thành tốt việc xây dựng quỹ như: xã Tân Quang chỉ  tiêu 7 triệu thu được hơn 17 triệu đồng, xã Trưng Trắc chỉ tiêu 7 triệu thu được hơn 18 triệu đồng, xã Lạc Đạo chỉ tiêu 10 triệu thu được 14 triệu đồng. Toàn bộ quỹ “vì người nghèo” của huyện đều được quản lý chặt chẽ tại Kho bạc Nhà nước huyện và được sử dụng hợp lý, hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo trong huyện.

      Cùng với xây dựng quỹ dựng quỹ “vì người nghèo”,  việc sử dụng quỹ như  thế nào cho hiệu quả, giúp đỡ kịp thời, đúng cách là vấn đề được các cấp trong huyện quan tâm. Uỷ ban MTTQ huyện Văn Lâm đã có sự tìm hiểu kỹ càng từng hoàn cảnh gia đình nghèo, chia ra các đối tượng, lên kế hoạch hỗ trợ đúng cách. Thông qua đó, số tiền từ quỹ được sự dụng một cách linh hoạt, phù hợp hơn, như với gia đình có điều kiện chăn nuôi thì hỗ trợ con giống, hỗ trợ chuồng trại, tư liệu sản xuất, với gia đình có người đau ốm bệnh tật thì hỗ trợ tiền khám chữa bệnh, thuốc men, với gia đình nhà cửa dột nát, thiếu thốn thì hỗ trợ xây sửa lại nhà, tặng các vật dụng thiết yếu. Uỷ ban MTTQ huyện phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể trong toàn huyện, nhất là hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên để mở các buổi tư vấn, tuyên truyền cách làm kinh tế, phổ biến khoa học kỹ thuật, bàn cách xóa nghèo làm giàu cho người dân. Năm 2008, huyện đã rà soát và hỗ trợ dưới nhiều hình thức cho gần 850 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 239 triệu đồng. Việc giảm nghèo, thoát nghèo tại nhiều địa phương trong huyện đã có những chuyển biến tích cực, nhiều hộ gia đình đã dần ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên không những thoát khỏi đói nghèo mà còn có kinh tế khá.

 

Xã Trưng Trắc, một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác xây dựng quỹ vì người nghèo và xóa đói giảm nghèo của Văn Lâm. Cấp ủy và chính quyền xã đã quan tâm, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống người dân đồng thời có những biện pháp cụ thể góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Trong những năm qua, 100% số hộ nghèo trong xã được hỗ trợ vay vốn không tính lãi, tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn làm ăn, dần ổn định đời sống. Ngoài việc xây dựng quỹ vì người nghèo, sử dụng quỹ hiệu quả, Uỷ ban MTTQ xã còn hướng dẫn cho nhiều hộ nghèo cách thức làm ăn, tạo điều kiện thuận lợi và giới thiệu việc làm cho họ. Trong chăn nuôi và trồng trọt, các hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ về con giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật , vừa hỗ trợ tiền giống vốn vừa cho vay không lấy lãi để phát triển kinh tế;  hỗ trợ sửa chữa nhà cũ, hỏng cho một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Ông  Lê Thanh Hảo, chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Trưng Trắc cho biết:  “Việc xây dựng quỹ vì người nghèo của xã luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình, có trách nhiệm của cả cá nhân cũng như tập thể, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng để xây dựng quỹ bền vững, tạo được “chỗ dựa” cho người nghèo vươn lên”.  Hiện tại số hộ nghèo của xã còn khoảng 3% (theo tiêu chí mới), giảm 0,6% so với năm 2008. Để thực hiện được mục tiêu đó, Uỷ ban MTTQ xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tiếp tục thực hiện các biện pháp tạo nguồn vốn cho hộ nghèo vay, định hướng cho họ làm ăn vươn lên thoát nghèo, tích cực vận động, tuyên truyền mục đích của việc xây dựng quỹ vì người nghèo trong nhân dân với ý nghĩa thiết thực “lá lành đùm lá rách”. Sau khi phát động phong trào ủng hộ quỹ vì người nghèo từ ngày 9- 13.10.2009, toàn xã đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng, đến nay cuộc vận động này vẫn tiếp tục được duy trì. Anh Ngô Văn Sửu thôn An Lạc vui mừng cho biết: Trước kia ngôi nhà của tôi dột nát lắm, mỗi khi nghe đài thông báo có mưa bão là tôi lo lắng, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn không đủ điều kiện sửa nhà. Từ khi được quỹ vì người nghèo hỗ trợ kinh phí  sửa chữa bây gia đình tôi cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi trời mưa gió. Còn chị Hoàng Thị Thuỷ ở thôn Mộc Ty  bộc bạch : “Nhờ chính quyền địa phương quan tâm cuộc sống của gia đình chị giờ đây khá hơn trước. Được giới thiệu vay tiền từ ngân hàng cùng số tiền từ quỹ vì người nghèo, tôi sử dụng để buôn bán và chăn nuôi, hiện nay cuộc sống gia đình tuy không giàu có, nhưng đã không còn gánh nặng cơm áo nữa”...

Nếu như năm 2008, toàn huyện Văn Lâm còn khoảng 4% số hộ nghèo thì kế hoạch phấn đấu của năm 2009 chỉ còn khoảng 3%. MTTQ cũng như các cấp chính quyền trong toàn huyện vẫn đang tiếp tục có những biện pháp để giảm hơn nữa tỷ lệ nghèo, rà soát, thống kê để kịp thời giúp đỡ. Tâm sự với chúng tôi, ông Đỗ Đức Lợi cho biết, để công tác xóa nghèo trên địa bàn huyện Văn Lâm thu được nhiều kết quả hơn nữa thì ngoài nỗ lực của chính những người nghèo phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống thì cũng rất cần sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, sự tạo điều kiện của các ngành các cấp để họ từng bước thoát khỏi sự “đeo bám” của cái nghèo.

Tin mới nhất

°
78 người đang online