Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021

Đăng ngày 10 - 06 - 2021
100%

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác cải cách hành chính của Sở được triển khai đồng bộ trên cả 6 nội dung, phát huy được  tính dân chủ, minh bạch, trách nhiệm trong cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị thuộc Sở được chặt chẽ, kịp thời. Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính góp phần tạo được sự hài lòng đối với doanh nghiệp và người dân trong quá trình liên hệ công tác.

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Căn cứ các Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành 07 kế hoạch cùng nhiều văn bản triển khai công tác cải cách hành chính, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ nâng cao các chỉ số Par Index, PAPI, SIPAS, đồng thời tổ chức cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tỉnh Hưng Yên năm 2021" trong nội bộ ngành.

2. Công tác kiểm tra về cải cách hành chính

Theo Kế hoạch số 158/KH-SLĐTBXH ngày 13/01/2021, Sở thực hiện kiểm tra các phòng, đơn vị vào Quý III năm 2021.

3. Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính

Sở đã ban hành kế hoạch số 157/KH-SLĐTBXH ngày 13/01/2021 về tuyên truyền cải cách hành chính. Theo đó, các phòng chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ, phù hợp với tình hình đặc điểm mỗi phòng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan và người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Các hình thức tuyên truyền chủ yếu thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn, truyền thông và các tin, bài đăng tải tại kênh tin “Cải cách hành chính” và “Thủ tục hành chính” trên Công thông tin điện tử. Trong 6 tháng đầu năm có 06 tin, bài về cải cách hành chính; 05 thủ tục hành chính mới ban hành, 04 thủ tục hành chính bãi bỏ thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

     * Về xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật

Đang thực hiện các bước tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội, Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc người có công, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hưng Yên theo hình thức văn bản quy phạm pháp luật.

    * Rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Sở đã ban hành các kế hoạch triển khai công tác pháp chế của Ngành: Kế hoạch số 756/KH-LĐTBXH ngày 09/3/2021về triển khai công tác pháp chế năm 2021, Kế hoạch số 119/KH-LĐTBXH ngày 11/01/2021 về xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản QPPL trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các phòng chuyên môn trong việc kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Tham gia vào quá trình rà soát, góp ý, bổ sung xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, luật pháp có liên quan đến hoạt động của ngành do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan khác chủ trì.

* Việc tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

Hiện nay Sở Lao động TBXH đang triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như:

 Các văn bản Luật: Bộ Luật Lao động; Luật An toàn vệ sinh lao động; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Khiếu nại, Tố cáo; Luật Cán bộ công chức; Luật Viên chức; Luật Thi đua, Khen thưởng; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Luật Phòng chống ma túy; Luật Trẻ em; Luật Người khuyết tật, Luật Người cao tuổi; 03 Pháp lệnh; 10 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 25 Nghị định của chính phủ; 27 Thông tư hướng dẫn; các Quyết định của UBND tỉnh...

Các văn bản quy phạm pháp luật đã được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định.

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Thực hiện các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở

Các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở được cập nhật kịp thời trên phần mềm một của điện tử của tỉnh và được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.

Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC: Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 14/6/2021, tiếp nhận 3.900 hồ sơ (bao gồm cả kỳ trước chuyển sang), tăng 1.502 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: 2.937 hồ sơ giải quyết trước hạn; 638 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 328 hồ sơ đang giải quyết.

Tiếp nhận 506 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tăng 428 hồ sơ (gấp 6,5 lần) so với cùng kỳ năm 2020.

 

2.2. Kiểm soát thủ tục hành chính

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính:

Năm 2021, Sở không có thủ tục hành chính thuộc diện phải rà soát theo quyết định của UBND tỉnh.

Công tác rà soát thủ tục hành chính tại các phòng, đơn vị được thực hiện thường xuyên khi có thay đổi về văn bản QPPL hoặc Quyết định công bố, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

- Công bố, công khai TTHC và danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết:

Trên cơ sở các văn bản QPPL và Quyết định về thủ tục hành chính của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý nước của Sở. Đến 15/6/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang thực hiện 184 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh là 136 thủ tục, cấp huyện 30 thủ tục, cấp xã 18 thủ tục.

- Kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức: Đến thời điểm báo cáo Sở không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện 136 thủ tục hành chính cấp tỉnh. Trong đó70 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa và 66 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

100% hồ sơ thủ tục hành chính được cập nhật  trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh.

- Xây dựng, triển khai thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC:

Sở đã thực hiện trình UBND tỉnh quyết định ban hành quy trình nội bộ đối với 05 thủ tục hành chính về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid 19

Các thủ tục hành chính còn lại đang trong quá trình xây dựng, thẩm định.

- Các điều kiện đảm bảo cho công tác kiểm soát TTHC theo quy định:

Về nhân lực: Bố trí 03 cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của Sở (01 Phó giám đốc phụ trách; 01 lãnh đạo cấp phòng, 01 chuyên viên làm cán bộ đầu mối). Đồng thời, mỗi phòng chuyên môn, nghiệp vụ cử 01 công chức theo dõi công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Về kinh phí: Thực hiện đầy đủ việc chi trả phụ cấp hỗ trợ cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính và thù lao xây dựng báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính.

3. Cải cách tổ chức, bộ máy

Về cơ cấu tổ chức, bộ máy: Theo Quyết định số 10/2020/QĐ-UBND ngày 26/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gồm 01 Giám đốc, 03 Phó Giám đốc, 09 phòng tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ. Số lượng công chức được giao: 49 người, số có mặt: 49 người.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có 07 đơn vị trực thuộc. Số lượng viên chức được giao: 284 người, số có mặt: 284 người.

Số lượng tinh giản biên chế trong kỳ báo cáo: Không có.

4. Cải cách công vụ

4.1. Rà soát vị trí, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế

- Về vị trí việc làm: 09 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 05 đơn vị đã được phê duyệt vị trí việc làm. Hoàn thành việc bố trí, sắp xếp công chức, viên chức theo vị trí việc làm tại cơ quan Sở và 05 đơn vị thuộc Sở.

- Về tuyển dụng: Không được giao chỉ tiêu tuyển dụng công chức; tuyển dụng 03 viên chức theo trường hợp đặc biệt.

- Về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức: Không có

- Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại: Thực hiện quy trình bổ nhiệm lại cho 02 vị trí lãnh đạo thuộc diện BCS Đảng UBND tỉnh quản lý; 05 vị trí viên chức lãnh đạo diện Sở quản lý.

- Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức: 77 người nâng lương thường xuyên; 31 người nâng mức phụ cấp thâm niên nghề; 08 người nâng mức phụ cấp thâm niên vượt khung.

- Xây dựng, ban hành, bổ sung 03 quy chế: Chi tiêu nội bộ; hoạt động của Cổng thông tin điện tử; tổ chức, hoạt động của các Cụm thi đua.

5. Cải cách tài chính công

- Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP

Hiện nay, Sở Lao động TBXH có 09 phòng chuyên môn (cơ quan Văn phòng Sở), 07 đơn vị sự nghiệp. Trong đó có 2/7 đơn vị tự đảm một phần kinh phí chi thường xuyên theo hướng dẫn tại Thông tư số 145/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác (Cơ sở Điều trị nghiện ma túy và Trung tâm Dịch vụ việc làm).

Các cơ quan, đơn vị chủ động cân đối sử dụng kinh phí được giao đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định và hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% các đơn vị có quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó quy định mức chi cụ thể cho từng nội dung chi thường xuyên đảm bảo không vượt quá định mức chi do nhà nước và tỉnh quy định, thực hiện giao khoán đối với một số nội dung chi như : công tác phí, xăng xe....; chủ động sử dụng tiết kiệm kinh phí từ nguồn kinh phí thực hiện tự chủ để chi tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

6. Xây dựng chính quyền điện tử và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001

6.1. Ứng dụng CNTT và xây dựng chính quyền điện tử

Sở đã ban hành Kế hoạch số 654/KH-SLĐTBXH ngày 02/3/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động cơ quan năm 2021. Ban hành 03 văn bản đôn đốc, hướng dẫn kỹ năng sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT.

Về xây dựng và vận hành hệ thống họp trực tuyến: Chưa được bố trí kinh phí.

Về hoạt động của Cổng thông tin điện tử: Thực hiện nâng cấp, đổi mới giao diện; bổ sung các kênh tin mới phù hợp với đặc thù của ngành như: Thông tin về bia mộ liệt sỹ, Video/Audio tuyên truyền, Công tác Đảng...; đăng tải 69 tin, bài, trong đó có 05 tin bài về cải cách hành chính.

Về trao đổi văn bản điện tử: Số văn bản trao đổi giữa các cơ quan với Sở là 2.995 văn bản, có 872 văn bản đi; tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 65%, tỷ lệ văn bản được gửi dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy đạt 35%.

Về dịch vụ công trực tuyến: 38 thủ tục hành chính cung cấp ở mức độ 3, 49 thủ tục hành chính cung cấp mức độ 4; tỷ lệ hồ sơ xử lý mức độ 3,4 đạt 13% so với tổng số hồ sơ thủ tục hành chính của Sở.

6.2. Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 162/QĐ-LĐTBXH  ngày 04/06/2020 của Sở Lao động TBXH về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 áp dụng vào hoạt động của cơ quan Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tin mới nhất

Kế hoạch của UBND tỉnh về cung cấp dữ liệu mở trong các cơ quan nhà nước tỉnh Hưng Yên đến năm 2025(19/01/2024 3:03 CH)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (08/01/2024 8:50 SA)

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt(12/12/2023 10:35 SA)

VNeID - ứng dụng định danh điện tử - có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, giúp...(13/11/2023 10:30 SA)

Phát động Ngày Chuyển đổi số tỉnh(11/10/2023 6:31 SA)

°
60 người đang online