Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2023

Đăng ngày 31 - 05 - 2023
100%

Ngày 31/5/2023 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2023

Dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đồng chí Trần Thị Tuyết Hương - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; thành viên Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; Lãnh đạo UBND và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các thầy, cô giáo cùng hơn 300 trẻ em đại diện cho trên 330 nghìn trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi Lễ

Trong năm qua, các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực phối hợp thực hiện và hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em. Đến nay đã có 73% số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em mồ côi cả cha mẹ, trẻ em không nơi nương tựa và trẻ em khuyết tật nặng được hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; 92% số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới nhiều hình thức; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm còn 0,74%. Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em được các ngành, các địa phương, gia đình và toàn xã hội quan tâm thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh

Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong tỉnh đã đóng góp nguồn lực không nhỏ cùng ngân sách nhà nước thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, riêng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động ủng hộ số tiền và hiện vật trị giá trên 1,7 tỷ đồng, trong đó ủng hộ bằng tiền mặt trên 1,2 tỷ đồng; qua đó đã chăm lo cho trên 3 ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em" với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn nữa các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng ngừa nguy cơ trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích. Đây cũng là hoạt động đầy ý nghĩa, là dịp để trẻ em trong tỉnh có cơ hội được bày tỏ ý kiến tới các cấp, các ngành về vấn đề các em quan tâm.

Tại buổi lễ, trẻ em từ các nhóm Diễn đàn đã gửi đến các đại biểu, các cấp, các ngành 21 Thông điệp với 3 nhóm vấn đề chủ yếu là: (1) Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; (2) Giảm thiểu tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; (3) Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Thông điệp của các nhóm Diễn đàn

 Ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia của các em, đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, phân loại những kiến nghị của trẻ em; trên cơ sở đó đề xuất với tỉnh, cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục và những đơn vị có liên quan những biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa, giảm thiểu những tổn hại đối với trẻ em. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, nhằm tạo môi trường cộng đồng, xã hội an toàn, phù hợp đối với cuộc sống và sự phát triển của trẻ em; phát huy vai trò và trách nhiệm của Ban bảo vệ trẻ em các cấp; có cơ chế tiếp nhận thông tin về vấn đề trẻ em. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, đồng chí chúc các em thiếu niên, nhi đồng luôn mạnh khỏe, vui tươi, được học tập và rèn luyện trong tình yêu thương của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Tại buổi Lễ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh số tiền gần 1 tỷ đồng.

Đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ

Cũng trong dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 32 suất học bổng và 15 chiếc xe đạp cho trẻ em vượt khó, chăm ngoan, học giỏi; tặng 02 bộ thiết bị vui chơi cho 02 điểm trường Mầm non.

Trao xe đạp cho trẻ em

Trao học bổng cho 32 trẻ em tiêu biểu

 

Tin mới nhất

Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên...(17/11/2023 3:17 CH)

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Hưng Yên(17/11/2023 3:06 CH)

“Đêm hội trăng rằm” cùng thiếu nhi Hưng Yên(29/09/2023 9:12 SA)

Trẻ em Hưng Yên tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023(09/08/2023 1:45 CH)

Hội nghị tập huấn cho trẻ em nòng cốt tham gia Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh(24/04/2023 2:51 CH)

°
116 người đang online