Thông báo về việc tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS cho người lao động năm 2021

Thực hiện Kế hoạch số 4276/KH-SLĐTBXH ngày 01/11/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên thông báo về việc tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS cho người lao động như sau:

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Cơ quan tổ chức kỳ thi

- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao Trung tâm Lao động ngoài nước làm đầu mối phối hợp với phía Hàn Quốc và các cơ quan, đơn vị chức năng của Việt Nam chuẩn bị và tổ chức kỳ thi.

- Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc giao Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) phối hợp với cơ quan chức năng phía Việt Nam tổ chức kỳ thi, chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề thi, bài thi, chấm bài và tổ chức kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực người lao động.

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan duy nhất đảm nhận việc tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS cho người lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Hàn Quốc.

2. Các ngành tuyển chọn:

- Sản xuất chế tạo bao gồm 03 lĩnh vực chính: lắp ráp, đo lường và gia công.

- Ngư nghiệp bao gồm 02 lĩnh vực chính: Nuôi trồng và đánh bắt.

3. Chỉ tiêu tuyển chọn dự kiến: Sản xuất chế tạo: 8.276 người. Ngư nghiệp: 520 người.

4. Phương thức thi tuyển

a. Vòng 1: Thi tiếng Hàn

Thi trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm, gồm 2 kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu, tổng số 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, điểm số tối đa 200 điểm.

Số ứng viên đạt yêu cầu về tiếng Hàn của vòng 1 để tham gia kiểm tra tay nghề vòng 2 được lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao nhất trở xuống đến khi đủ chỉ tiêu trong số những người đạt từ 100 điểm trở lên đối với ngành sản xuất chế tạo và 60 điểm trở lên đối với ngành ngư nghiệp.

b. Vòng 2: Kiểm tra tay nghề

Các nội dung kiểm tra tay nghề: Kiểm tra sắc giác, thể lực, phỏng vấn và kỹ năng nghề cơ bản. Trong đó kỹ năng nghề cơ bản gồm các nội dung sau:

+ Kỹ năng nghề cơ bản ngành sản xuất chế tạo: Lắp ráp hình khối; lắp bu lông và đai ốc; đo thể tích chất lỏng, lắp đặt bản lề, cắt dây thép.

+ Kỹ năng nghề cơ bản ngành ngư nghiệp: mang vác vật nặng, chầu dây, nối dây, đẩy xe cút kít.

Người trúng tuyển được lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có tổng điểm qua 2 vòng thi cao nhất trở xuống đến khi đủ chỉ tiêu.

Những người lao động đạt yêu cầu qua 2 vòng thi mới được làm hồ sơ dụ tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc để giới thiệu với chủ sử dụng Hàn Quốc. Sau khi được chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng, người lao động mới làm thủ tục đi làm việc tại Hàn Quốc.

5. Thời gian tổ chức các kỳ thi

- Thi tiếng Hàn đợt 1: Ngành sản xuất chế tạo, từ ngày 21/12-31/12/2021.

- Thi tiếng Hàn đợt 2: Ngành sản xuất chế tạo, từ ngày 08/02-21/02/2022; Ngành ngư nghiệp từ ngày 22/02-03/03/2022

- Kỳ kiểm tra tay nghề: Thời gian, phương án kiểm tra sẽ được quyết định căn cứ vào tình hình thực tế. Việc lựa chọn, phân bổ người lao động dự thi theo nguyên tắc người lao động đăng ký dự thi trong đợt nào sẽ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề vào đợt tương ứng.

II. ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ DỰ THI

2.1. Điều kiện chung

Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2021 phải có đủ các điều kiện sau:

- Từ 18 đến 39 tuổi (những người sinh trong khoảng thời gian từ ngày 09/11/1981 đến ngày 08/11/2003);

- Không có án tích theo quy định của pháp luật;

- Chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc;

- Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 05 năm;

- Không bị cấm xuất cảnh Việt Nam;

- Không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc;

- Đủ sức khỏe đi làm việc tại nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế;

- Không bị mù màu, rối loạn sắc giác;

- Người lao động bị đứt, cụt ngón tay hoặc chấn thương, dị tật cột sống vẫn được đăng ký dự thi, tuy nhiên việc xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra tay nghề;

- Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng, trong trường hợp cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc thì đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện để về nước từ ngày 01/4/2016 đến hết ngày 31/12/2016, từ ngày 10/7/2017 đến hết ngày 10/10/2017 và từ ngày 01/10/2018 đến hết ngày 31/3/2019.

 2.2. Điều kiện bổ sung đối với ứng viên dự tuyển ngành ngư nghiệp:

Người lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung tại mục 2.1 thì phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

- Đang cư trú tại các huyện ven biển hoặc các huyện đảo hoặc đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ngành ngư nghiệp.

- Có kinh nghiệm đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy hải sản trên biển, có sức khỏe và chịu được sóng nước để làm việc trên tàu biển hoặc đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo đối với các ngành nghề liên quan đến ngư nghiệp.

III. TỔ CHỨC TIẾP NHẬN ĐĂNG KÝ DỰ THI

1. Thời gian đăng ký: từ ngày 08/11 đến ngày 15/11/2021.

Thời gian tiếp nhận: 08h30 - 16h00 (nghỉ trưa 12h00 – 13h00).

 (Tất các những hồ sơ đăng ký muộn so với thời gian quy định trên đều không được xem xét giải quyết).

2. Địa điểm đăng ký: Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hưng Yên. Địa chỉ: Số 303, Đường Nguyễn Văn Linh, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên.

3. Cách thức đăng ký:

- Người lao động trực tiếp đến đăng ký tại địa điểm tiếp nhận đăng ký thi (không nhờ người khác đăng ký hộ).

- Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký một ngành và không được phép thay đổi ngành đã lựa chọn.

- Mỗi thí sinh chỉ được nộp duy nhất 01 đơn đăng ký dự thi.

4. Các giấy tờ cần thiết:

- Đơn đăng ký, bản kê khai thông tin (được phát tại địa điểm tiếp nhận). (Đơn đăng ký được đánh số báo danh, mỗi người lao động được phát 01 tờ Đơn đăng ký. Nếu có sai sót trong quá trình kê khai thì sử dụng bút xóa để sửa lại). ứng viên viết tên mình bằng chữ in hoa không dấu.

- Giấy chứng minh nhân dân (Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu) bản gốc và 02 bản photo để dán vào Đơn đăng ký. Thông tin về số CMND (hoặc số Thẻ căn cước công dân), họ và tên, ngày sinh của người lao động phải rõ ràng và đồng nhất với thông tin trên Đơn đăng ký, nếu sai người lao động sẽ không thể nhập cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề này.

- Sổ hộ khẩu bản gốc, 01 sổ hộ khẩu bản photo.

- 02 ảnh cỡ 3,5 cm x 4,5 cm (ảnh phải rõ ràng, chưa qua xử lý trên máy vi tính, mới chụp trong vòng 6 tháng).

Lưu ý: Nếu ảnh dán trên Đơn đăng ký không thể nhận diện được khi đối chiếu với ảnh trong hộ chiếu/ chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) ứng viên sẽ không được quyền tham gia phần thi.

5. Lệ phí thi: 24USD/người (hoặc số tiền Việt Nam tương đương).

Lưu ý: Người lao động đã nộp tiền nhưng hủy bỏ đăng ký trong thời gian tiếp nhận đăng ký (từ ngày 08/11 đến 15/11/2021) vì những lý do bất khả kháng sẽ được hoàn lại lệ phí. Tuy nhiên, sau khi đã hủy bỏ đăng ký, người đó sẽ không được phép đăng ký lại.

* Người lao động phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ đăng ký dự thi. Khi tham dự đăng ký mang theo bút, hồ dán để hoàn thiện giấy tờ theo quy định.

IV. THÔNG BÁO CHÍNH THỨC VỀ NGÀY THI VÀ ĐỊA ĐIỂM THI TIẾNG HÀN

Kỳ thi tiếng Hàn năm 2021 sẽ được tổ chức thi thành 02 đợt.

Ngày thông báo lịch thi tiếng Hàn:  Đợt 1: 10/12/2021. Đợt 2: 21/01/2022.

Kế hoạch dự thi tiếng Hàn đợt 1: Ngành sản xuất chế tạo, từ ngày 21/12-31/12/2021

Kế hoạch dự thi tiếng Hàn đợt 2: Ngành sản xuất chế tạo, từ ngày 08/02/-21/02/2022; ngành ngư nghiệp, từ ngày 22/02-03/03/2022.

Thời gian và địa điểm tổ chức thi sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng thời thông báo trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước địa chỉ: http://www.colab.gov.vn.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc liên hệ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, địa chỉ: 533 đường Nguyễn Văn Linh, TP Hưng Yên (qua Phòng Lao động - Việc làm, điện thoại: 02213.862.995) để thống nhất và thực hiện.

Nội dung chi tiết thông báo tại đây: TB 4277

Ban biên tập Cổng TTĐT Sở