Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2022

1. Dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC). Ôtô không dán thẻ ETC, hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng.

Công ty Thu phí tự động VETC cho biết sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.

Mỗi trạm thu phí đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố. Xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để hỗ trợ dán lại. Trường hợp chủ xe chưa dán thẻ đi vào trạm thì sẽ được phát vé giấy, rồi dừng chờ dán thẻ sau trạm. Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc theo đường gom; nếu cố tình đi trên cao tốc sẽ bị phạt nguội.

2. Tăng thời gian thực hành lái ôtô trên đường

Có hiệu lực từ ngày 15/6, Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh thời gian học thực hành lái xe trong chương trình đào tạo lái xe ôtô đối với hạng B1, B2 và C.

Theo đó, người học lái ôtô hạng B1 (xe số tự động) sẽ tăng thực hành trên đường từ 20 lên 24 giờ, hạng B1 (xe số cơ khí) và B2 tăng từ 36 lên 40 giờ và hạng C tăng thêm 3 giờ lên 48 giờ. Trong khi đó, số giờ thực hành trên sân tập ở các hạng lái xe đều giảm xuống, B1 và B2 giảm từ 45 xuống 41 giờ. Hạng C giảm từ 46 còn 43 giờ.

Việc tăng thời gian học lái xe trên đường trường được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng lái xe, giúp tài xế làm quen với các tình huống thực tế.

3. Cấp hộ chiếu phổ thông online trên toàn quốc

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang phối hợp với các đơn vị triển khai dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. Sau 2 tuần thí điểm tại Hà Nội (từ 15/5), dịch vụ này sẽ được thực hiện trên toàn quốc từ ngày 1/6.

Người dân có thể đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an để đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. Chính sách giảm lệ phí làm hộ chiếu cũng được áp dụng đến hết ngày 30/6.

4. Ngày 30/6 là hạn cuối giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chip

Theo Thông tư 120/2021 của Bộ Tài chính về giảm các loại phí, trong đó lệ phí làm Căn cước công dân gắn chíp sẽ được giảm 50%. Chính sách ưu đãi này chỉ kéo dài hết ngày 30/6. Sau ngày này, người dân đi làm căn cước gắn chíp sẽ phải trả theo mức phí như cũ.

Cụ thể, người dân chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang thẻ căn cước công dân cần nộp 30.000 đồng/thẻ. Người dân đổi thẻ cũ hỏng; thay đổi thông tin; có sai sót về thông tin phải đóng 50.000 đồng/thẻ. Người dân xin cấp lại thẻ khi bị mất hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam phải đóng 70.000 đồng/thẻ.

Ngày 30/6 cũng là hạn cuối áp dụng chính sách giảm phí sử dụng đường bộ; lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm; lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành...

5. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thông tư 06/2022 của Bộ Kế hoạch Đầu tư có hiệu lực từ 25/6 quy định một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khởi nghiệp sáng tạo.

Theo đó, học viên của doanh nghiệp tham gia đào tạo, huấn luyện chuyên sâu trong nước và nước ngoài được hỗ trợ học phí, tài liệu, ăn, ở, đi lại (bao gồm vé máy bay).

Doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử trong nước được hỗ trợ phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ người bán phải trả cho sàn thương mại điện tử.

Đối với sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp được hỗ trợ phí tài khoản người bán, phí giới thiệu, phí hoàn thiện đơn hàng, phí lưu kho, chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm, chi phí thiết kế và chụp ảnh sản phẩm, chi phí quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ lệ phí, chi phí ăn, ở tại nước sở tại; đi lại; vận chuyển tài liệu, sản phẩm, trang thiết bị phục vụ tham gia cuộc thi.

6. Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với viên chức ngành y tế

Cuối tháng 4, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 03/2022, có hiệu lực từ 10/6, sửa đổi quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế.

Thông tư mới đã bỏ điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế. Những người được bỏ điều kiện chứng chỉ gồm: Bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, y sĩ; y tế công cộng; điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y; viên chức dược; viên chức dinh dưỡng, viên chức dân số làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tư 03 chỉ yêu cầu các viên chức chuyên ngành y tế có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Ban biên tập Cổng TTĐT Sở