Triển khai công tác Bình đẳng giới năm 2018

Đăng ngày 27 - 04 - 2018
100%

Sáng ngày 24/4/2018, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã làm việc với Vụ Bình đẳng giới về việc triển khai công tác Bình đẳng giới năm 2018. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, cùng toàn thể Lãnh đạo, công chức của Vụ Bình đẳng giới.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Sáng ngày 24/4/2018, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã làm việc với Vụ Bình đẳng giới về việc triển khai công tác Bình đẳng giới năm 2018. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, cùng toàn thể Lãnh đạo, công chức của Vụ Bình đẳng giới.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Tiến – Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới đã trình bày báo cáo Hoạt động 3 tháng đầu năm và kế hoạch 9 tháng cuối năm 2018. Theo đó, Vụ Bình đẳng giới đã tích cực thực hiện công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc xây dựng các báo cáo về bình đẳng giới và phối hợp với các đơn vị liên quan trong hoạt động xây dựng các văn bản pháp luật cũng như công tác tổ chức các lớp tập huấn tại địa phương cơ sở. Vụ Bình đẳng giới đang tổ chức 07 cuộc tập huấn cho gần 300 đại biểu tại 07 địa phương trên toàn quốc, kỹ năng, kiến thức về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tập trung vào nội dung xây dựng Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái. Vụ Bình đẳng giới đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra công tác quản lý nhà nước và tình hình triển khai công tác bình đẳng giới tại một số địa phương như: Bình Định, Cần Thơ, Quảng Trị, Quảng Bình. Bên cạnh đó, Vụ Bình đẳng giới cũng phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc UNFPA khởi động cuộc Điều tra quốc gia lần thứ 2 về “Sức khỏe phụ nữ và kinh nghiệm cuộc sống” hay cuộc Điều tra bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/01/2018). 

Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới trình bày báo cáo tại cuộc làm việc

Trong 9 tháng cuối năm 2018, Vụ Bình đẳng giới tập trung triển khai một số việc trọng tâm đó là:  Hoàn thiện, trình Bộ Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới và tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới;  Xây dựng, trình Bộ ban hành Thông tư quy định điều kiện tối thiểu địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại cộng đồng; Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, triển khai hoàn thiện, xin ý kiến một số cơ quan liên quan để trình Thủ tường Chính phủ Quyết định về việc sửa đổi Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020; Ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018;  Xây dựng Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội việc thực hiện mục tiêu quốc gia bình đẳng giới năm 2017; Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới tại các Bộ, ngành và các địa phương. Phát triển tài liệu tập huấn cho cán bộ cấp huyện, xã; Hỗ trợ các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ các Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ; cán bộ nữ trong diện quy hoạch lãnh đạo và tham gia các cơ quan dân cử; Tiếp tục triển khai các hoạt động thuộc Dự án Hỗ trợ thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới (Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội); Thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của vai trò là đồng Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế trong APEC năm 2018 với Pa-pua Niu-ghi-nê (PNG), trong đó có đoàn công tác liên ngành do Lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn tham dự Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC vào tháng 7/2018 tại Thủ đô Port Moresby, PNG; Kiện toàn Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; Tổ chức các Đoàn kiểm tra công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các Bộ, ngành và địa phương. Thời gian tới, Vụ Bình đẳng giới tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đối tác như UNFPA, UN WOMEN, KOICA tổ chức Action Aid, Plan… về các nội dung liên quan tới bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực…

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của Vụ Bình đẳng giới cũng như sự chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị sớm cho Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Vụ Bình đẳng giới cần chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và các cấp lãnh đạo về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của thực hiện Bình đẳng giới trong các lĩnh vực, đồng thời cần có những hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng và phù hợp với những nhóm đối tượng khác nhau.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh về công tác phối hợp triển khai Quyết định 515/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án thực hiện biện pháp đảm bảo bình đẳng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020, công tác tham mưu đề xuất chính sách để đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp và các cấp ủy Đảng các cấp. Về công tác hoàn thiện sửa Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, Thứ trưởng yêu cầu Vụ khẩn trương rà soát kỹ lưỡng và trình Bộ để tiến hành làm việc với các Bộ, ban ngành liên quan.

Về hợp tác quốc tế, Thứ trưởng đánh giá cao những hoạt động dự án tổ chức tài trợ các chương trình dự án được thực hiện tại địa phương, tuy nhiên Vụ cần lên kế hoạch về thời gian và nhân lực làm sao để đảm bảo tính tiết kiệm, tính chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả tích cực và tính lan tỏa.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng đề nghị Vụ Bình đẳng giới tiếp tục phát huy những điểm tốt, những thế mạnh, những vấn đề còn vướng mắc, Vụ cần phối hợp với các đơn vị để giải quyết nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo công tác được giao.  

Tin mới nhất

Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên...(17/11/2023 3:17 CH)

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Hưng Yên(17/11/2023 3:06 CH)

“Đêm hội trăng rằm” cùng thiếu nhi Hưng Yên(29/09/2023 9:12 SA)

Trẻ em Hưng Yên tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023(09/08/2023 1:45 CH)

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2023(31/05/2023 3:40 CH)

°
20 người đang online