Kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021

Đăng ngày 26 - 04 - 2021
100%

Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, công tác Phổ biến giáo dục pháp luật được tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án phổ biến giáo dục pháp luật của trung ương, của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các tổ chức, cá nhân đã nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hệ thống văn bản, đặc biệt là văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời từng bước phát huy tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

 Công tác tham mưu, phối hợp, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn các quy định của pháp luật về lĩnh vực lao đông, người có công và xã hội được triển khai đồng thời, đổi mới về hình thức, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện các chính sách, pháp luật cảu Ngành.

          Trên cơ sở văn bản chỉ đạo triển khai của Trung ương và tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác Phổ biến giáo dục pháp luật hằng năm; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 của tỉnh,cụ thể: số 239/KH-UBND ngày 18/8/2017 của UBND tỉnh thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021; số 976/KH-SLĐTBXH ngày 17/4/2018 của Sở Lao động - TB&XH về triển khai thực hiện Đề án “tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở Điều trị nghiện ma túy bắt buộc, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ đã được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội giai đoạn 2018-2021; số 38/KH-UBND ngày 30/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên 2010-2015 đến năm 2020.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng gắn liền hoạt động xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ngày càng chú trọng đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Đến nay, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được thực hiện trong phạm vi rộng rãi từ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, doanh nghiệp; người dân và đến cả các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ và nhận thức pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đối tượng thuộc ngành quản lý.

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật luôn gắn liền với công tác chuyên môn thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với tưng nhóm đối tượng cụ thể như:

Thường xuyên quán triệt, phổ biến đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến từng lĩnh vực chuyên môn mới ban hành trên Cổng thông tin điện tử Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để người dân, doanh nghiệp dễ dàng truy cập, tìm hiểu và nghiên cứu, thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  đã tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm trao đổi chuyên môn nghiệp đối với cán bộ, công chức các sở, ngành liên quan nhất là trong hệ thống. Tính từ ngày 15/7/2017 đến ngày 01/6/2021, Sở đã tổ chức 248 cuộc tập huấn và tọa đàm với 50558 lượt người tham dự nội dung chủ yếu tập trung lĩnh vực Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bình đẳng giới, Bảo trợ xã hội và Phòng chống tệ nạn xã hội, người có công, dạy nghề.

Tổ chức 15 Hội thi “Học sinh với công tác Phòng chống tệ nạn xã hội” tại các trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông trong tỉnh với 588 giáo viên, học sinh tham gia nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố căng treo trên 3000 pa nô, băng rôn tuyên truyền chính sách páp luật về công tác Bảo trợ xã hội, Bảo vệ chăm sóc trẻ em; Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng chống tệ nạn xã hội...

Xây dựng, in và phát hành miễm phí 277002 cuốn sách, tờ rời có nội dung tuyên truyền chính sách pháp luật về lĩnh vực người có công và xã hội

Tiếp tục hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật do các bộ ngành Trung ương tổ chức.

Phối hợp với Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh xây dựng 356 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về chính sách pháp luật về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Sở Lao động – Thương binh và xã hội được UBND tỉnh giao triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021(có báo cáo đánh giá tổng kết riêng).

Tin mới nhất

Kế hoạch của UBND tỉnh về cung cấp dữ liệu mở trong các cơ quan nhà nước tỉnh Hưng Yên đến năm 2025(19/01/2024 3:03 CH)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (08/01/2024 8:50 SA)

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt(12/12/2023 10:35 SA)

VNeID - ứng dụng định danh điện tử - có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, giúp...(13/11/2023 10:30 SA)

Phát động Ngày Chuyển đổi số tỉnh(11/10/2023 6:31 SA)

°
117 người đang online