Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 tại Hưng Yên

Đăng ngày 01 - 10 - 2022
100%

Ngày 1.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dự lễ phát động. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế; lãnh đạo UBND tỉnh, Hội NCT một số tỉnh, thành phố.
Dự buổi lễ về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022”.  Ảnh: Quốc Nhật

Phát động tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2022 là năm thứ 8 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, chủ đề của từng năm khác nhau và luôn bám sát các nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, chăm sóc sức khỏe cho NCT, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và phát huy vai trò NCT, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Hiện nay cả nước có gần 12 triệu NCT, trong đó có 10 triệu người sinh hoạt tại các cấp Hội NCT tại các địa phương. Đến nay, có trên 3,1 triệu NCT hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 1,7 triệu NCT được nhận trợ cấp xã hội; 1,4 triệu NCT hưởng chính sách người có công với cách mạng. Nhiều tỉnh, thành phố đã có quyết định nâng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi cao hơn mức quy định chung của Nhà nước. 9 tháng năm 2022, Trung ương hội và Hội NCT các cấp đã thăm hỏi, tặng quà gần 1,2 triệu NCT với tổng số tiền gần 270 tỷ đồng. 

“Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022 có chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, Hội NCT Việt Nam đề nghị các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, đoàn thể, Hội NCT các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan tới NCT; những thách thức của quá trình già hóa dân số; tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần, nhất là những NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Động viên, tạo điều kiện để NCT, cán bộ Hội NCT các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022”. Ảnh: Quốc Nhật

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò to lớn, đóng góp trực tiếp của NCT trên tất cả các lĩnh vực hoạt động vào quá trình xây dựng đất nước… trong đó có sự đóng góp nòng cốt của Trung ương Hội và Hội NCT các cấp. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, cũng là dịp nhắc nhở toàn xã hội không chỉ chăm sóc NCT mà phải phát huy được vai trò lực lượng NCT. Cách chăm sóc NCT tốt là làm sao để phát huy vai trò NCT, phát huy vai trò NCT tốt chính là giúp chăm sóc NCT tốt hơn. Chủ tịch nước chúc NCT cả nước sức khỏe, trường thọ, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu và thực sự trở thành nguồn lực cho sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, bộ, ngành của Trung ương cần có nhiều chế độ, chính sách để quan tâm hơn nữa đối với NCT. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật liên quan tới NCT, có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho NCT, đặc biệt quan tâm hơn nữa đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn; tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội và là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo. Hội NCT các cấp cần đẩy mạnh xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh; các tổ chức quốc tế tiếp tục có những hoạt động quan tâm, chăm lo cho NCT.
Phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh: Hưng Yên rất vinh dự được Trung ương Hội NCT Việt Nam chọn là nơi tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Hưng Yên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để tỉnh phát triển bền vững. Trong đó công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT được đặc biệt quan tâm. Hiện nay toàn tỉnh có trên 74 nghìn người từ 60 tuổi đến 80 tuổi được tỉnh trích ngân sách mua thẻ BHYT với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng/năm, đưa tỷ lệ NCT có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Trợ cấp hàng tháng cho trên 13 nghìn người từ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi với kinh phí 28 tỷ đồng/năm. 100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cam kết trước Chủ tịch nước, các ban, bộ, ngành của Trung ương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và vận động Nhân dân trong tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo đối với NCT; chăm lo, phụng dưỡng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tại buổi lễ, 5 người cao tuổi tròn 100 tuổi, 20 NCT có hoàn cảnh khó khăn được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên tặng quà; nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được Chủ tịch nước vinh danh, tặng kỷ niệm chương vì đã có nhiều hoạt động chăm sóc NCT.

Tin mới nhất

UBND tỉnh ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lao động trong các khu công nghiệp trên...(27/02/2024 9:06 SA)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa thăm, tặng quà đảng viên cao tuổi Đảng tại thành phố...(07/02/2024 9:53 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn tặng quà Tết tại huyện Văn Lâm(30/01/2024 9:10 SA)

Đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Tết gia đình...(29/01/2024 8:54 SA)

Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà Tết các cơ sở...(27/01/2024 9:31 SA)

°
218 người đang online