Hội nghị trực tuyến tập huấn quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và cách sử dụng điện an toàn tại gia đình cho trẻ em

Thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh: số 106/KH-UBND ngày 20/8/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh; số 44/KH-UBND ngày 12/3/2021 về việc thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2021; Chương trình phối hợp số 706/CTPH-SLĐTBXH-SGDDT ngày 23/3/2020 giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025.

Từ ngày 24/9/2021 đến ngày 28/9/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và cách sử dụng điện an toàn tại gia đình cho trẻ em. Tham gia các buổi tập huấn có 2.200 trẻ em và các thầy, cô giáo của 07 trường Tiểu học: Trung Dũng, Thụy Lôi, Hải Triều, Đức Thắng (huyện Tiên Lữ); Đức Hợp, Hiệp Cường (huyện Kim Động); An Tảo (Thành phố Hưng Yên).   

                                      Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trước những diễn biến phức tạp của của đại dịch Covid-19, việc học tập của trẻ em tại các cơ sở giáo dục đã được chuyển đổi hình thức dạy và học từ học tập trực tiếp đến lớp bằng hình thức trực tuyến.

Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức học trực tuyến luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tổn hại tới trẻ em như: xâm hại trẻ em qua môi trường mạng internet, các nguy cơ trẻ em bị tai nạn thương tích do thiếu sự giám sát của người lớn, đặc biệt là nguy cơ trẻ em bị điện giật do sự bất cẩn trong quá trình sử dụng các thiết bị học tập từ xa. Tại các buổi tập huấn, trẻ em, học sinh đã được trang bị những kiến thức về quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và cách sử dụng điện an toàn; các em được giao lưu, chia sẻ các hoạt động của bản thân tại gia đình khi thực hiện học online tại nhà. Trẻ em được nhận biết các nguy cơ rủi ro trên môi trường mạng; cách xử lý, phòng tránh các nguy cơ và sử dụng mạng internet thế nào là hữu ích cho bản thân, phục vụ cho việc học tập, để có thể trở thành một “công dân Internet” thông minh, an toàn. Trẻ em được học cách sử dụng điện và phòng tránh tai nạn điện khi học tập online tại nhà. Buổi tập huấn đã giúp trẻ em rút ra được nhiều bài học bổ ích phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt tại gia đình.

Ban biên tập Cổng TTĐT Sở